Hướng Dẫn Tập Kegel Đúng Chuẩn

Hướng Dẫn Tập Kegel Đúng Chuẩn

Nếu bạn đã từng dành thời gian nghiên cứu về việc mang thai hay các cách se khít âm đạo, chắc hẳn bạn đã nghe qua về bài tập Kegel. Đó là bài tập phổ biến nhất được các bác sĩ quy định dành cho phụ nữ sau sinh, và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Kegel thực chất là gì, và liệu nó có đem lại hiệu quả?

Tìm Hiểu Tận Gốc Vấn Đề

 

Bài tập Kegel là bài tập đặc biệt dành cho cơ mu cụt, hay còn gọi là cơ sàn chậu, nhằm mục đích tăng độ săn chắc cho nhóm cơ này. Cơ mu cụt là nhóm cơ chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát bàng quang cũng như nhu động ruột. Nhóm cơ này cũng đóng vai trò quan trọng giúp se khít và duy trì sự săn chắc cho cô bé. Cơ mu cụt chạy từ xương mu tới xương cụt và với vị trí đó, cơ mu cụt sẽ giúp hỗ trợ cũng như định hình vị trí bàng quang, tử cung và ruột, vì thế nhóm cơ này cũng chính là nhóm cơ giúp chúng ta kiểm soát việc đại tiện, tiểu tiện.

pelvic muscles

 

Trong quá trình mang thai, cơ mu cụt là một trong số những nhóm cơ giúp nâng đỡ trọng lượng của em bé và khi sinh nở, nhóm cơ này cũng chịu ảnh hưởng lớn do phải giãn rộng để vừa với kích thước bé sơ sinh. Điều đó dẫn đến việc cơ mu cụt yếu đi, và hệ quả kéo theo là việc kiểm soát bàng quang và nhu động ruột kém cũng như âm đạo bị giãn rộng. Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng xấu đi của cơ mu cụt chính là quá trình lão hoá của cơ thể khi chúng ta về già. 

 

Đọc thêm: Tiểu Không Tự Chủ: Nguyên Nhân và Cách Điều Trị 

 

N00673_H

 

 

Triệu chứng dễ nhận thấy khi cơ mu cụt yếu đi là việc tiểu tiện, đại tiện mất kiểm soát khi bạn ho, hắt xì hay đơn giản chỉ là khi bạn cố sức một chút. Theo thời gian, vấn đề này lại càng trở nên tồi tệ thêm. Và một trong những điều ảnh hưởng nặng nề nhất đó chính là việc dần mất cảm giác trong quá trình giao hợp. Nếu bạn không có bất cứ động thái nào để chữa trị vấn đề này, nguy cơ cao là bạn sẽ bị sa tạng vùng chậu.

Sa tạng vùng chậu là bệnh lý khi các cơ quan như bàng quang, hậu môn, trực tràng, tử cung… nằm trong vùng chậu tụt xuống sa vào vùng âm đạo. Tuy không đe doạ trực tiếp tới tính mạng người bệnh nhưng sa tạng vùng chậu gây ra rất nhiều đau đớn cũng như bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Bài Tập Kegel Giúp Giải Quyết Vấn Đề Như Thế Nào

Các bài tập Kegel sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh cho nhóm cơ mu cụt. Khi nhóm cơ này trở nên mạnh hơn, bạn sẽ tăng khả năng kiểm soát quá trình tiểu tiện, đại tiện. Và nó cũng đóng vai trò giúp bạn se khít cô bé, từ đó tăng cường khoái cảm khi “yêu”. 

Các bài tập Kegel thường được các bác sĩ khuyến khích dành cho phụ nữ mang thai, sau sinh để tránh tình trạng giãn rộng của âm đạo cũng như việc tiểu không tự chủ.

Tuy nhiên, bạn phải luôn ghi nhớ trong đầu rằng một mình Kegel không thể giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề nếu việc đại tiện, tiểu tiện không kiểm soát hay âm đạo giãn rộng của bạn đã rơi vào tình trạng nghiêm trọng.

Bạn cũng nên hiểu rằng, estrogen mới là thành phần quan trọng trong việc tăng cường sức mạnh cho nhóm cơ mu cụt bởi vì estrogen giúp duy trì sự săn chắc cũng như độ đàn hồi cho âm đạo, mà nếu thiếu nó, âm đạo của bạn sẽ khó lòng có thể se khít lại như thưở chưa sinh. Estrogen cũng giúp duy trì sức mạnh cho cơ mu cụt, nếu không có estrogen, bạn có tập Kegel bao nhiêu lần đi chăng nữa cũng không đủ để trẻ hoá nhóm cơ này.  

Cách Tập Kegel Đúng Chuẩn

 

Khi tập Kegel, để đạt được hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên tuân theo những bước như sau:

kegels

1. Xác Định Đúng Nhóm Cơ Mu Cụt.

Để có thể chắc chắn việc tập luyện của bạn không tốn công vô ích, điều đầu tiên bạn cần làm đó là xác định đúng nhóm cơ mu cụt. Để làm được điều này, hãy thử nín tiểu giữa chừng. Nhưng bạn cũng nên lưu ý việc nhịn tiểu này chỉ nên được sử dụng để xác định đúng nhóm cơ, chứ TUYỆT ĐỐI KHÔNG làm trong quá trình luyện tập. Để tránh bất tiện, hãy tập Kegel khi bàng quang trống, tốt nhất bạn nên đi tiểu trước khi bắt đầu tập. Một khi bạn đã xác định được chính xác nhóm cơ mu cụt, bạn có thể bắt đầu bài tập của mình. Rất nhiều người mới tập chia sẻ rằng họ nhận thấy cách dễ nhất là tập Kegel trong tư thế nằm.

 

2. Siết Chặt và Thả Lỏng Nhóm Cơ Mu Cụt.

Khi bạn đã biết chính xác vị trí nhóm cơ mu cụt của mình, bạn có thể bắt đầu siết chặt nó trong khoảng 5s, sau đó thả lỏng trong 5s. Hãy thử làm 5 lượt lặp lại liên tiếp. Sau mỗi tuần, hãy tăng thêm 1s cho đến khi bạn chạm tới mốc 10s.

 

3. Tập Trung Duy Nhất Vào Nhóm Cơ Mu Cụt.

Hãy lưu ý bài tập này chỉ tập trung siết chặt cơ mu cụt của bạn mà thôi. Vì vậy, nếu bạn dùng đến các cơ bụng, chân, lưng và mông, bạn rõ ràng đang tập sai rồi đấy. Trong quá trình tập nhớ duy trì thở đều, tránh nín thở. 

 

4. Tập Luyện Đều Đặn Mỗi Ngày.

Hãy thêm Kegel vào lịch trình công việc mỗi ngày của bạn và lặp lại nó ít nhất 3 lần mỗi ngày, 10 lượt lặp lại mỗi lần.

Làm Gì Để Có Hiệu Quả Nhanh Hơn

 

Bạn có thể bắt đầu thấy công sức tập luyện Kegel mỗi ngày được đền đáp sau 6 tháng đến 1 năm, rõ ràng với nhiều người, khoảng thời gian này khá dài và dễ nản chí. Chỉ một mình các bài tập Kegel cũng không chắc có thể se khít cũng như tăng cường sức mạnh cho nhóm cơ âm đạo, vì cơ thể vẫn cần estrogen để giúp săn chắc cơ mu cụt và đảm bảo những nỗ lực của bạn sẽ đem lại hiệu quả.

Estrogen chịu trách nhiệm trong việc tăng cường cũng như duy trì sức mạnh và sự săn chắc cho cơ mu cụt. Khi chúng ta già đi, cơ thể sẽ ngừng sản xuất estrogen, kéo theo đó là nhiều hệ luỵ, trong đó có tình trạng các nhóm cơ âm đạo, mu cụt trở nên yếu hơn nhiều.  

Kacip Fatimah

Kacip Fatimah

Cách tốt nhất để đạt được hiệu quả nhanh chóng là sử dụng các thực phẩm chức năng từ thảo dược có chứa Kacip Fatimah và Morinda Citrifolia. Kacip Fatimah đã được sử dụng tại châu Á hàng trăm năm nay để hỗ trợ phụ nữ phục hồi sau sinh. Ngày nay, Kacip Fatimah vẫn được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới nhờ khả năng giúp trẻ hoá các bộ phận sinh dục cũng như tăng cường sức mạnh cho cơ mu cụt.

 

Morinda Citrifolia

Morinda Citrifolia

Morinda Citrifolia rất giàu các chất chống oxy hoá, giúp cơ thể thải độc tố và đồng thời hồi phục cũng như duy trì sự trẻ trung cho cơ thể nhanh hơn. Morinda Citrifolia được sử dụng để giúp giảm đau bụng ngày hành kinh cũng như điều hoà chu kỳ kinh nguyệt. 

Tóm Lại,

Các bài tập Kegel được khuyến khích để giúp tăng cường sức mạnh cơ mu cụt, tránh tình trạng giãn rộng của âm đạo cũng như đại tiện, tiểu tiện mất tự chủ. Nhưng đáng tiếc, một mình Kegel vẫn chưa đủ để giúp phục hồi lại sự săn chắc cho nhóm cơ này, cơ thể chúng ta vẫn cần các loại thảo dược giàu phytoestrogen như Kacip Fatimah và Morinda Citrifolia.

 Tập luyện Kegel hàng ngày cùng với việc bổ sung nguồn phytoestrogen chất lượng cao là sự kết hợp tuyệt vời giúp bạn phục hồi độ săn chắc cho cơ mu cụt để có thể tận hưởng cuộc sống của mình một cách hoàn hảo nhất!

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *